Môi giới nhà đất xem như loại hình sàn giao dịch vận hành kinh doanh thuộc dạng thúc đẩy chốt hợp đồng mua bán nhà đất giữa nhà đầu tư với khách hàng mua BĐS, có nhiệm vụ là người ở giữa môi giới cùng là đại lý bán bất động sản. Bởi thế nên khiến việc hạch toán doanh thu môi giới nhà đất cũng sẽ khác biệt với doanh nghiệp đầu tư và xây dựng dự án BĐS. Tiêu biểu thời điểm doanh thu của nhân viên môi giới BĐS chủ yếu đều đến từ hoa hồng chiết khấu bán BĐS, bởi thế vị trí của nhân sự kinh doanh BĐS rất trọng yếu, mọi nhiệm vụ công việc của nhân viên kế toán đều phải xoay quanh chi tiết lương cứng của nhân viên và hoa hồng chiết khấu khi bán bất động sản. Yếu tố cần có khi hạch toán doanh thu môi giới địa ốc + Nhà đất khi đã bán cho khách được hoàn thành toàn bộ thủ tục cần thiết, bàn giao cho người mua, nhân viên kinh doanh nhà đất cũng đã chuyển giao rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu bất động sản tới khách hàng. + Doanh thu dựa vào việc bán, cho thuê bất động sản xác định rõ ràng, nhân viên môi giới xác định rõ ràng tất cả các chi phí có liên quan tới giao dịch kinh doanh BĐS. Nếu đủ các điều kiện này thì sàn môi giới bất động sản mới có thể ghi nhận doanh thu, kế đó hạch toán doanh thu chính xác. Hạch toán doanh thu môi giới nhà đất Việc hạch toán doanh thu môi giới bất động sản, nhân viên kế toán cần phân biệt rõ trách nhiệm cùng công việc của nhân viên kinh doanh và thuần túy tư vấn mục đích là cung cấp thông tin về nhà đất. Hoạch toán phí dụng Thông thường tiền cho môi giới bất động sản thường gồm có chi phí nhân công là tiền lương thưởng cho nhân viên, tiền phí đóng bảo hiểm nhân viên, tiền thuế thu nhập với nhân viên có lương quá 10 triệu, và các khoản chi phí khác. Chi phí sản xuất chung được dùn tại sàn môi giới bất động sản thường là các công cụ cùng thiết bị phục vụ công việc trang bị cho nhân viên để phục vụ công tác tư vấn chẳng hạn phần mềm chuyên dụng (Landsoft Agency), bàn ghế, thước, bút, máy vi tính, tiền điện thoại, đồng phục, tờ rơi, máy tin, giấy tờ, các vật dụng khác…. Ngoài ra còn cần xác định các chi phí tiếp khách: bảng kê hóa đơn ăn uống, các khoản tiền cho bộ phận khác: chi phí lương cho quản lý, lương kế toán… khoản chi phí khác chẳng hạn giấy bút, văn phòng phẩm các loại, khoản tiền khấu hao khi dùng máy tính, bàn ghế trong văn phòng…… khó cho vào giá vốn được đều để ở tiền phí vận hành công ty sau này tính lãi lỗ của doanh nghiệp. + Chứng từ ngân hàng: là khoản phí cuối tháng khi ra ngân hàng: UNC, sao kê chi tiết, giấy báo nợ, lấy sổ phụ, các giấy báo khác được lưu trữ và làm căn cứ lên sổ sách kế toán + Nhân viên kế toán vào cuối tháng sẽ tiến hành kết chuyển doanh thu, chi phí đồng thời tính toán kết quả hoạt động như các loại hình công ty khác. Tính thuế TNDN phải nộp. Hạch toán doanh thu môi giới bất động sản Nhân viên kế toán công ty BĐS khi hạch toán doanh thu môi giới sẽ phải kiểm soát chặt chẽ chi tiết doanh thu cụ thể từng loại bất động sản khi cho thuê hay bán qua đấy có thể tính toán chính xác được những loại doanh số dịch vụ mang về tới cho nhân viên môi giới địa ốc. Kế đấy kế toán thực hiện tính ra được số tiền chi ra thành khoản tiền vốn mà dịch vụ BĐS mang lại so với doanh số thu về. Lúc này hạch toán doanh thu môi giới cụ thể cho nhân viên kinh doanh bất động sản là: + Nợ TK 131 được gọi là chi phí cần phải thu của khách khi bán nhà đất nhưng khoản tiền lại chưa thể thu được ngay. Đặc biệt với các sản phẩm bất động sản chịu thuế: thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt GTGT, kế toán sẽ phản ánh doanh thu bán hàng cùng cung ứng những dịch vụ theo giá bán chưa thuế, còn các khoản thuế khác cần thu cần phải được nộp riêng biệt khi doanh thu bán BĐS được ghi nhận, gồm nợ TK 131 là khoản nợ khách hàng phải thanh toán tổng giá, TK 511 là khoản doanh số thu về khi bán nhà đất cùng với dịch vụ chưa thuế kèm theo, TK 333 là khoản tiền thuế cần nộp cho quốc gia. Trong trường hợp các khoản thuế cần nộp mà không tách được, kế toán sẽ ghi nhận doanh thu bao gồm cả thuế phải nộp. Định kỳ kế toán cũng xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và ghi chú giảm doanh số thu về. Riêng bất động sản giao dịch không thành công, phòng kế toán khi hạch toán doanh thu môi giới sẽ phải nêu rõ khoản doanh thu bán bất động sản và cung cấp dịch vụ bất động sản kèm theo giá bán chưa thuế (nợ TK 511), những khoản thuế cùng chi phí cần nộp lên nhà nước – là số thuế GTGT của BĐS khi bị khách hàng trả về, chi tiết cho từng loại thuế kèm theo khoản phí thu về từ khách hàng bất động sản. Chẳng hạn kinh doanh BĐS khi bán sản phẩm cho khách hàng mua bất động sản thời điểm có chính sách thiết khấu bán hàng thương mại cùng giảm giá hàng bán thì số tiền chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán đều được ghi lại rõ ràng ở trên hóa đơn. Dựa vào đó nhân viên kế toán phải tính toán doanh số thu về theo giá chiết khẩu hoặc được giảm (được ghi nhận theo doanh thu thuần) và không phải ánh riêng số chiết khấu, giảm giá sản phẩm. Chẳng hạn trong hợp đồng giao dịch BĐS không có tiền giảm giá hay chiết khấu vì khách hàng mua BĐS không đạt đủ điều kiện hưởng giảm giá hoặc chưa tính toán chính xác số tiền được giảm giá hay chiết khấu thì hạch toán doanh thu môi giới cũng sẽ ghi nhận theo mức giá chưa được hưởng giảm giá (là doanh thu gộp). Bởi thế khi đã tính toán doanh thu, khách hàng nếu đã đủ điều kiện để được hưởng chiết khấu, giảm giá lúc này kế toán cần thiết ghi nhận khoản giảm giá, chiết khấu là số tiền giảm doanh thu gộp. Để đảm bảo hạch toán doanh thu môi giới chi tiết, chặt chẽ và tránh trường hợp sai sót, phần lớn các tập đoàn địa ốc, sàn phân phối BĐS đã dùng phần mềm quản lý kinh doanh bất động sản như Landsoft Agency nhằm thắt chặt quản lý kinh doanh dự án hiệu quả. Tin tức liên quan có tại: https://landsoft.com.vn/