Bài viết này được thiết kế để giúp bạn hiểu rõ về ISO 9001 và ISO 14001 một cách dễ dàng nhất. Chúng tôi sẽ sử dụng ngôn ngữ đơn giản, tránh thuật ngữ chuyên môn phức tạp. Và nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, Diễn Đàn ISO là nơi bạn có thể tìm thấy những tài liệu và thảo luận chuyên sâu. ISO 9001 và ISO 14001 là gì? ISO 9001 là gì? Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn về các yêu cầu để thực hiện hệ thống quản lý chất lượng trong một tổ chức và được xây dựng dựa trên bảy nguyên tắc chính mà tổ chức cần phải thực hiện. ISO 9001 được thiết kế để được sử dụng bởi các tổ chức ở mọi quy mô và phạm vi bất kể ngành hoặc lĩnh vực thực hành. Hơn một triệu công ty trên 170 quốc gia được chứng nhận ISO 9001. ISO 9001 dựa trên các nguyên tắc quản lý chất lượng được xác định bởi các chuyên gia quản lý chất lượng từ khắp nơi trên thế giới. Những nguyên tắc này bao gồm những nội dung như tập trung vào khách hàng, sự tham gia của nhân viên quản lý, phát triển quy trình và cải tiến liên tục. ISO 9001 được đánh giá cao nhờ khả năng giúp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất quán, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng và mang lại các lợi ích khác cho doanh nghiệp. ISO 14001 là gì? Tiêu chuẩn ISO 14001 là một tiêu chuẩn về các yêu cầu để thực hiện hệ thống quản lý môi trường và giống như ISO 9001 được xây dựng dựa trên bảy nguyên tắc chính. ISO 14001 cung cấp một khuôn khổ thiết lập hệ thống quản lý môi trường có thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào để tạo ra một HTQLMT được tuân thủ. ISO 14001 có thể áp dụng cho tất cả các công ty không phân biệt quy mô hay ngành nghề. Hệ thống quản lý cho phép một công ty liên tục theo dõi, đo lường và giảm thiểu tác động của nó đối với môi trường. Tiêu chuẩn này chứng minh cam kết của tổ chức đối với trách nhiệm môi trường và giúp nâng cao hiệu quả, vừa giảm thiểu tác động môi trường vừa cải thiện lợi nhuận. Điểm giống nhau giữa ISO 9001 và ISO 14001 Về nguồn gốc và phạm vi thừa nhận So sánh tiêu chuẩn ISO 14001 và ISO 9001 thì Cả hai bộ Tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 14001 đều do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO soạn thảo và được công nhận trên phạm vi quốc tế. Về đối tượng áp dụng Do là hệ thống quản lý nên hai bộ tiêu chuẩn ISO 14001 và tiêu chuẩn ISO 9001 đều có thể được áp dụng cho tất cả các đơn vị, công ty, tổ chức hoạt động trong mọi ngành nghề với mọi quy mô. Về cấu trúc cấp cao HLS Qua nhiều lần sửa đổi và cập nhật thì hai hệ thống ISO 9001 và ISO 14001 hiện nay đều được xây dựng theo cấu trúc cấp cao (HLS – High Level Structure). Hệ thống cấu trúc cấp cao này ra đời được áp dụng cho tất cả các hệ thống quản lý giúp doanh nghiệp có thể triển khai tiêu chuẩn một cách dễ dàng hơn và thuận tiện hơn khi tích hợp nhiều tiêu chuẩn trong một hệ thống. Hai bộ tiêu chuẩn này đều có phần nội dung yêu cầu thể hiện qua 10 điều khoản chính. Trong đó, 3 điều khoản đầu mang tính chất giới thiệu và tổng quan chung, 7 điều khoản còn lại mới là những yêu cầu cốt lõi dành cho Hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001) và Hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001). Danh mục 10 điều khoản cụ thể như sau: Điều khoản 1: Phạm vi áp dụng – Đặt ra phạm vi của tiêu chuẩn Điều khoản 2: Tài liệu viện dẫn – Danh sách các tài liệu viện dẫn cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn Điều khoản 3: Thuật ngữ và định nghĩa – Danh sách các thuật ngữ chung và định nghĩa của chúng Điều khoản 4: Bối cảnh của tổ chức – Các yêu cầu liên quan đến vấn đề bên trong hoặc bên ngoài ảnh hưởng tới tổ chức Điều khoản 5: Lãnh đạo – Đặt ra yêu cầu cho những người ở vị trí lãnh đạo cấp cao trong tổ chức Điều khoản 6: Hoạch định – Vạch ra cách tiếp cận mà tổ chức phải thực hiện khi lập kế hoạch để giải quyết các mối đe dọa và cơ hội; Đồng thời xác định các bước tổ chức phải làm để đảm bảo hệ thống quản lý tuân thủ theo yêu cầu Điều khoản 7: Hỗ trợ – Đưa ra các nguồn lực cần được cung cấp để hỗ trợ hệ thống quản lý Điều khoản 8: Thực hiện – Đặt ra cách xác định quy trình cần thiết cho hoạt động của tổ chức Điều khoản 9: Đánh giá kết quả hoạt động – Chi tiết về những gì tổ chức phải giám sát và báo cáo, bao gồm các yêu cầu về đánh giá nội bộ và đánh giá quản lý Điều khoản 10: Cải tiến – Liệt kê các yêu cầu để đối phó với sự không phù hợp và sự cố, gồm cả các hành động phải được thực hiện để kiểm soát, sửa chữa và đối phố với các hậu quả. >>Xem thêm: https://diendaniso.com/chung-nhan-iso-90012015/ Chu trình P-D-C-A Hai hệ thống quản lý ISO 9001 và ISO 14001 đều được xây dựng dựa trên cơ sở tiếp cận là chu trình P-D-C-A. Chu trình P-D-C-A được sử dụng phổ biến trong các hệ thống quản lý. P-D-C-A bao gồm các quá trình lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra và thay đổi được lặp đi lặp lại trong quản lý nhằm hướng tới cải tiến hiệu quả. Đối chiếu với nội dung của tiêu chuẩn ISO 14001 và tiêu chuẩn ISO 9001, chu trình P-D-C-A tương đương với 7 điều khoản từ điều 4 đến điều 10 của hai bộ tiêu chuẩn. Các giai đoạn P-D-C-A được thể hiện cụ thể như sau: P (Plan – Hoạch định) tương ứng với nội dung của các điều khoản từ 4 đến 7, trong đó thực hiện nhiệm vụ thiết lập các mục tiêu của hệ thống, các quá trình và nguồn lực cần thiết để đạt kết quả phù hợp với mục đích của tiêu chuẩn D (Do – Thực hiện) tương ứng với điều khoản 8 của mỗi bộ tiêu chuẩn. theo đó những gì đã hoạch định cần được thực hiện C (Check – Kiểm tra) tương đương với nội dung của điều khoản 9 gồm hoạt động giám sát và đo lường (phân tích, đánh giá) các quá trình và sản phẩm đầu ra theo chính sách, mục tiêu, yêu cầu và báo cáo kết quả thực hiện A (Act – Hành động) tương ứng với điều khoản 10 là thực hiện các giải pháp cải tiến kết quả hoạt động khi cần thiết Tư duy dựa trên rủi ro Như đã nói ở phần ban đầu thì cả hai hệ thống ISO 9001 và ISO 14001 đều thể hiện tư duy dựa trên rủi ro để vừa dự báo nguy cơ vừa nắm bắt cơ hội. Trên cơ sở đó giúp cho doanh nghiệp của bạn hạn chế được tối đa những sự ảnh hưởng tiêu cực của các sự cố phát sinh tới hệ thống giúp hỗ trợ tổ chức tìm ra nguyên nhân gốc rễ và đưa ra những phương hướng xử lý khắc phục kịp thời.